Ý tưởng đầu tư Nhà máy đóng tàu đánh bắt cá xa bờ bằng công nghệ cao bằng vật liệu mới PPC tại Quảng Ngãi

Sáng 17-9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cùng sở, ngành liên quan làm việc với Công ty TNHH MTV Ứng dụng khoa học công nghệ mới Newtecspro để nghe Công ty báo cáo ý tưởng đóng tàu đánh bắt cá xa bờ bằng công nghệ cao dùng chất liệu PPC tại Quảng Ngãi.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Công ty Newtecspro Phạm Sơn Dương cho biết, vật liệu PPC (Compolimer Polypropilene Polystone) làm một phát minh mới của các nhà khoa học và chuyên gia kỹ thuật 3 Quốc gia Châu Âu là Thủy Sỹ, Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Séc chuyên sản xuất tàu, thuyền chất lượng cao. Vật liệu này có nhiều ưu điểm như: Khối lượng riêng nhỏ hơn nước (0,92kh/dm3); không gỉ, không có độc tính gây hại cho môi trường và sức khỏe con người; không bị các loại hà, rong rêu bám đáy và vỏ tàu; có độ đàn hồi cao, giảm ma sát; kháng a xít và sản phẩm dầu mỏ; tuổi thọ cao, có thể đạt đến 25 – 40 năm tùy theo môi trường và địa lý; tính cách nhiệt và cách âm cao và đặc biệt có thể tái sử dụng đến 100%.

Vật liệu PPC hiện nay đã được ứng dụng để sản xuất một số loại cano, tàu bảo vệ ven biển cỡ nhỏ ở Việt Nam. Ngoài ra, Công ty cũng cung cấp các mô hình thiết kế mẫu tàu thử nghiệm dự kiến sẽ đóng mới bằng vật liệu PPC như: Tàu lưới vây đuôi, tàu lưới kéo kiêm chụp mực và đưa ra khả năng ứng dụng chế tạo tàu cá quy mô công nghiệp để thay thế vật liệu gỗ bằng vật liệu mới PPC.

Ông Phạm Sơn Dương cũng báo cáo ý tưởng đầu tư và đề nghị tỉnh tạo điều kiện để Công ty đầu tư xây dựng nhà máy đóng tàu bằng công nghệ mới này tại Quảng Ngãi; khảo sát thực tế hoạt động sản xuất của 03 loại tàu: tàu câu cá ngừ, tàu lưới kéo, tàu lưới rê và thăm một số cơ sở, hợp tác xã đóng tàu uy tín trên địa bàn tỉnh để nắm thêm những thông tin cần thiết trong quá trình thực hiện dự án.

Thảo luận tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành cho rằng, Quảng Ngãi có trên 5.600 tàu thuyền các loại, chủ yếu là tàu vỏ gỗ nên việc tìm kiếm các loại vật liệu mới thay thế nhằm hiện đại hóa đội tàu cá trong tình hình hiện nay là điều hết sức cần thiết.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đồng ý về mặt chủ trương và hoan nghênh ý tưởng của Công ty về đầu tư Nhà máy đóng tàu bằng công nghệ mới PPC tại Quảng Ngãi, đồng thời cam kết tỉnh sẽ tạo kiện thuận lợi nhất để Công ty đầu tư nhà máy tại Quảng Ngãi, góp phần vào phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan và nhà đầu tư đề xuất phương thức đóng 01 tàu mới bằng công nghệ mới PPC, sau đó tổ chức cho thuê và đưa vào sử dụng để đánh giá hiệu quả công nghệ mới này so với tàu cũ. Ngoài ra, Chủ tịch cũng yêu cầu Nhà đầu tư cần xây dựng kế hoạch cụ thể về lộ trình xây dựng nhà máy và so sánh, đánh giá những mặt ưu điểm cũng như hạn chế của việc tàu đóng bằng công nghệ mới này so với tàu gỗ, tàu sắt.

 

Theo: http://ubnd.quangngai.gov.vn/quangngai/tiengviet/bangtin/2014/89683



Tin liên quan
...mang công nghệ hiện đại để dựng xây quê hương!
TOP