Vật liệu mới cho ngành đóng tàu

Với những tính năng vượt trội trong quá trình sử dụng, vật liệu PPC (Polypropylene Copolymer) đã được nhiều nước trên thế giới ứng dụng trong ngành công nghiệp đóng tàu.

Cán bộ Công ty cổ phần công nghệ James Boat lắp ráp xuồng tuần tra cao tốc cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.
Bằng việc bàn giao xuồng tuần tra cao tốc, sử dụng cho việc cứu hộ cứu nạn, thực thi pháp luật khu vực ven biển cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Công ty cổ phần công nghệ James Boat đã chính thức giới thiệu loại vật liệu mới, công nghệ mới cho ngành đóng tàu tại Việt Nam.

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần công nghệ James Boat Nguyễn Kim Sơn cho biết, để thiết kế, chế tạo được ca-nô, tàu thuyền và các công trình, vật liệu PPC phải qua một máy cắt 3D bằng tia nước, bảo đảm tính chính xác của bản vẽ. Ngay sau khi ráp nối lại, các khối PPC được kết nối bằng công nghệ hàn nhiệt. Quy trình thì đơn giản là vậy, nhưng để làm chủ được công nghệ do Công ty TNHH OFF-SEA (Cộng hòa Séc) chuyển giao, các kỹ sư và công nhân Công ty CP công nghệ James Boat phải mất rất nhiều thời gian. Việc tiếp nhận thành công công nghệ đóng tàu sử dụng vật liệu mới PPC của doanh nghiệp Việt Nam được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá là bước đột phá, mở ra triển vọng cho ngành công nghiệp tàu thủy. Trên thế giới, nhất là ở châu Âu đã sản xuất hàng loạt mẫu tàu cao tốc chở khách và du thuyền hiện đại bằng vật liệu PPC. Theo đánh giá của các chuyên gia, vật liệu PPC có nhiều ưu điểm nổi bật như không gỉ, không có độc tính gây hại cho môi trường và sức khỏe con người; chịu ánh nắng mà không biến dạng, chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cách nhiệt và cách âm tốt; không bị các loại hà, rong rêu bám đáy và vỏ tàu; có độ đàn hồi cao, giảm ma sát; kháng a-xít và sản phẩm dầu mỏ; trọng lượng riêng thấp; tuổi thọ cao, có thể đạt từ 25 đến 40 năm tùy theo môi trường và địa lý và có thể tái sử dụng đến 100%.

Thứ trưởng Khoa học và Công Nghệ Trần Văn Tùng đánh giá: Với những ưu điểm có được, vật liệu PPC đã được cơ quan đăng kiểm nước ngoài công nhận bảo đảm các tiêu chuẩn có thể sử dụng đóng tàu, thuyền. Chính vì vậy, các cơ quan liên quan trong nước cần sớm ban hành tiêu chuẩn và tổ chức kiểm định các tàu, thuyền được đóng bằng loại vật liệu này. Bởi với đất nước có bờ biển kéo dài hơn 3.200 km, nhu cầu tàu thuyền và phương tiện thủy phục vụ cho khai thác kinh tế biển cũng như phục vụ cho an ninh quốc phòng là rất lớn.

Hiện, nhiều doanh nghiệp đóng tàu ở nước ta có mong muốn ứng dụng công nghệ này, nhưng vẫn vướng mắc tại khâu đăng kiểm. Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp chứng nhận cho sản xuất thử nghiệm một mẫu tàu chở khách du lịch, năm mẫu ca-nô thể thao giải trí và một bến cập ca-nô, tàu, thuyền.

Nhưng đây mới chỉ là thử nghiệm, doanh nghiệp vẫn còn lo lắng, chưa biết làm thế nào để sớm đưa được sản phẩm ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới vào thị trường. Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết: Việc Công ty cổ phần công nghệ James Boat đã sử dụng vật liệu PPC đóng hai xuồng tuần tra dưới dạng dự án sản xuất thử nghiệm, kinh phí do doanh nghiệp tự bỏ tiền là rất đáng hoan nghênh. Kết quả nghiên cứu của dự án đã được Hội đồng khoa học chuyên ngành nghiệm thu và sản phẩm của dự án được cơ quan Đăng kiểm Hải quân, Bộ Quốc phòng thẩm định, sau đó bàn giao cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam sử dụng cho công việc tuần tra, cứu hộ, cứu nạn trên biển. Tuy nhiên, để có thể sử dụng PPC làm vật liệu đóng tàu dưới dạng sản phẩm thương mại hóa cho dân sự, quốc phòng, thay thế cho việc đóng tàu thuyền cỡ nhỏ bằng vật liệu thép, gỗ truyền thống chúng ta cần phải có tiêu chuẩn đặc thù do các cơ quan chuyên ngành ban hành.

Phải có hội đồng khoa học cấp quốc gia, gồm các nhà khoa học đầu ngành về vật liệu PPC thuộc các viện nghiên cứu, các trường đại học, cơ quan đăng kiểm đánh giá, kiểm định cơ tính của vật liệu để xác định tính ứng dụng của vật liệu trong lĩnh vực đóng tàu, thuyền cỡ nhỏ. Trên cơ sở kết luận của hội đồng khoa học, về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, sẽ chỉ đạo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nghiên cứu, tham khảo tiêu chuẩn của các nước để xây dựng tiêu chuẩn cho các loại tàu, thuyền đóng bằng vật liệu mới. Đây là cơ sở pháp lý để các cơ quan đăng kiểm Việt Nam áp dụng và tiến hành đăng kiểm cho các tàu, thuyền được đóng bằng loại vật liệu mới này.

Với những ưu điểm trong ngành công nghiệp đóng tàu, vật liệu PPC rất thích hợp để thay thế vật liệu cũ khi đóng các tàu, thuyền cỡ nhỏ. Bởi vậy, cần sớm gỡ vướng mắc, nhanh chóng được thương mại hóa sản phẩm.

(Trích từ báo điện tử Nhân dân http://nhandan.com.vn)



Tin liên quan
...mang công nghệ hiện đại để dựng xây quê hương!
TOP