Đánh giá về trị trường du thuyền tại Việt Nam

I.Khái niệm về du thuyền:

1. Lịch sử phát triển

  Những ngày đầu thuật ngữ "Du thuyền" được bắt nguồn từ Hà Lan với cái tên ‘Jaghen’, có nghĩa là 'theo đuổi'. Ban đầu được sử dụng bởi các lực lượng hải quân hà Lan. Trong việc săn đuổi hải tặc trong vùng nước cạn ở Low Countries.

  Yacht là ý tưởng của Hà Lan, một đất nước dẫn đầu hàng hải thế giới trong thế kỷ 16 và 17. Với một nền công nghiệp hàng hải mạnh, nhiều  hạm đội lớn. Nên Hà lan đã hỗ trợ nhiều nhất nền kinh tế thịnh vượng ở Châu Âu lúc bấy giờ, và thương mại của mình liên kết mở rộng Châu Phi, Ấn Độ, và Viễn Đông.

  Đến cuối thế kỷ 16, các Yacht từ đã được chính thức sử dụng. Các du thuyền thỉnh thoảng được sử dụng cho niềm vui giải trí, nhưng nó đã phục vụ chủ yếu Yacht được sử dụng cho mục đích phi quân sự, như hải quan, hoa tiêu hay thương mại và truyền thông, rất được ưa chuộng ở Hà Lan lúc bấy giờ.

  Trong khi sống ở Hà Lan, Thái tử Anh, Charles II, đã học được của người Hà Lan thói quen sử dụng những chiếc du thuyền nhỏ. Khi trở về Anh năm 1660, Charles nhận được món quà là một chiếc du thuyền dài 15.8m (52ft) của Hà Lan.. du thuyền được gọi với tên là Mary.

  Năm 1661, hai chiếc du thuyền đã được xây dựng bởi các anh em nhà Pett: Catherine cho vua Charles, và Anne cho anh trai ông, một Công tước xứ York. Những đã tổ chức du thuyền đầu tiên đã được ghi nhận. Và đức vua đã đánh bại người anh của mình khi đua từ Greenwich đến Gravesend và trở lại dọc theo sông Thames. Và trong thời gian trị vì sau này, ông đã đặt mua tới 24 chiếc Royal Yacht đứng đầu ở Ha lan.

  Du thuyền câu lạc bộ đầu tiên của thế giới, The Water Club of Cork, được hình thành ở Ireland khoảng 1720. Bản ghi cho câu lạc bộ biến mất trong cuối thế kỷ 18, nhưng nó đã được phục hồi với tên The Cork Yacht Club năm 1828, và nó đã trở thành The Royal Cork Yacht Club vào năm 1830.

  Tới năm 1830, đã có ba câu lạc bộ du thuyền được thành lập: The Royal Yacht Squadron, The Royal Cork.Yacht Club, và The Royal Thames Yacht Club. Các CLB du thuyền của tổ chức và được để phát triển mạnh nhanh chóng trong và ngoài nước và cho tới ngày hôm nay.

  Du thuyền là thuyền hoặc tàu cỡ nhỏ được sử dụng cho thú vui, giải trí hoặc thể thao. Du thuyền thường có hai loại chính, một loại chạy bằng buồm và một loại chạy bằng động cơ Du thuyền là một động sản có giá trị lớn, một chiếc du thuyền chất lượng tốt ít lo bị mất giá theo thời cuộc. Do vậy, không thể nói một người chơi ngông khi bạo tay chi cả triệu USD cho một chiếc du thuyền. Họ có thể thu lại lợi nhuận từ việc cho thuê du thuyền và các dịch vụ kèm theo.

Đây là một khái niệm chung cho tất cả các  nước trên thế giới có bờ biển đẹp và khí hậu ôn hòa , chẳng hạn tại phía Nam của  Việt Nam nơi mà nhiệt độ trung bình thường là 30 độ C thời tiết thuận lợi  rất hiếm khi có bão, một số khu vực có điều kiện về thiên nhiên thắng cảnh phia Bắc của Việt Nam là khu vực vịnh Hạ Long , Vân Đồn – Quảng Ninh và Cát Bà – Hải Phòng.

2. Kiến thức về du thuyền

  Du thuyền (Yatch) được chia ra làm hai loại thuyền buồn (Sailing Yachts) và thuyền có gắn động cơ (Motor yacht).
   a. Motor yacht hay còn gọi là du thuyền có động cơ, là loại thuyền không có trang bị buồm mà được vận hành bằng động cơ xăng hoặc diesel. và phụ thuộc hoàn toàn vào nhiên liệu hóa thạch cho động cơ đẩy. Di chuyển không nhờ vào sức gió nên loại tàu này có tốc độ di chuyển cao và không phải phụ thuộc vào các yếu tố thời tiết.

Motor yacht không bị giới hạn trong thiết kế. vì vậy nó có kích thước thân tàu lớn về chiều dài lẫn chiều cao, và thường được trang bị nhiều hơn các loại thuyền buồm, đặc biệt là về phần nội thất.

   b. Sailing Yachts (Thuyền buồm) là loại du thuyền có trang bị cột và cánh buồm. Số lượng và kích thước của buồm, tùy thuộc vào kích thước thuyền  cũng như số người điều khiển. Sailing Yachts  có thể đi đường dài trên biển mà không cần tiếp nhiên liệu, bằng cách khai thác sức gió, đó là điểm khác biệt so với Motor yacht.

  Tuy nhiên, do yếu tố sử dụng năng lượng gió là chủ yếu, nên thuyền buồm phụ thuộc nhiều vào các điều kiện thời tiết và do đó khả năng di chuyển chậm hơn so với motor yachts. Thuyền buồm có thể hoặc không có động cơ phụ trợ.

  Bị giới hạn bởi thiết kế , phù hợp với di chuyển bằng sức gió, loại thuyền này có kích thước nhỏ hơn motor yachts về cả chiều dài, lẫn chiều cao và vì thế cũng có dung tích nhỏ hơn ( so với Motor Yatchs cùng kích cỡ) . Thuyền buồm cũng ít được trang bị hơn, đặc biệt về phần nội thất bên trong. Bù lại nó là cách vui chơi giải trí, luyện tập thể thao tuyệt vời và không ồn ào của tiếng ồn và khí thải.

Phân cấp du thuyền

- Du thuyền thường dài khoảng từ 6m tới hàng chục mét.

- Một du thuyền sang trọng nhỏ hơn 12m, thường được gọi là 'Cruisers Yacht'

- Loại lớn hơn 12m và nhỏ hơn 30m đuược gọi là du thuyền 'Yacht'

- Một du thuyền cỡ lớn 'Mega yacht' có kích thước lớn hơn 39m và nhỏ hơn 61m

- Và cuối cùng là Siêu du thuyền 'Super Yacht'. Có kích thước trên 61m

Kích thước chỉ là một phần. Để đánh giá một chiếc du thuyền, người ta còn phải dựa vào trang thiết bị hiện đại nột thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ...Mới thể hiện hết đẳng cấp của một chiếc du thuyền.

 

II.Đánh giá thị trường du thuyền Việt Nam :

  Việt Nam là một trong những đất nước lớn nhất Đông Nam Á với dân số gần trăm  triệu người, hơn 3000 km bờ biển và hàng nghìn đảo lớn nhỏ.  Hiện nay Nền kinh tế Việt Nam phát triển tương đối nhanh đã thu hút một lượng đáng kể đầu tư và du lịch từ nước ngoài, và nguồn vốn ngân sách nên việc phát triển về lĩnh vực tàu thuyền du thuyền là vấn đề cần đặt ra trong tương lai.

+ Thị trường du thuyền cá nhân, doanh nghiệp

  Theo thống kê từ nguồn Boston Consulting Group cho thấy trong khu vực Đông Nam Á, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam hiện đang phát triển nhanh nhất. Tính đến năm 2020, tầng lớp trung lưu và giàu có ở Việt Nam dự đoán sẽ tăng gấp đôi, lên 33 triệu người và chiếm khoảng 1/3 dân số. Với sự giàu có ngày càng tăng của thế hệ thượng lưu Việt Nam, đặc biệt tại Thành phố Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế của cả nước, Nha Trang – Khánh Hòa, Vịnh Hạ Long, Vân Đồn, Phú Quốc có vị trí địa lý và thiên nhiên ưu đãi,

  Hiện nay có rất nhiều chủ đầu tư đã và đang đầu tư các khu nghỉ dưỡng ven biển có các bến du thuyền để có các dịch vụ trải nghiệm nghỉ dưỡng cao cấp cho các du khách trong và ngoài nước. Tại một số thành phố đã có nhiều công ty tư vấn về du thuyền và các hãng du thuyền đặt văn phòng tại Việt Nam,

  Mặt khác tuy du thuyền là mặt hàng xa xỉ người có tiền mới mua được. Nhưng với những nước phát triển như Ý, Pháp, Hà Lan, Đức... nghành công nghiệp du thuyền tại các nước này mỗi năm đóng góp GDP tại các quốc gia này hàng tỷ USD. Những người chơi du thuyền họ lại nghĩ tuy chơi nhưng lại sinh lời, vì vậy khi một người đã biết được cách chơi và quy luật thì họ luôn lên đời du thuyền cái sau bao giờ cũng hơn cái trước, và sự đam mê của người chơi du thuyền là vô tận và không dừng lại...

   Xuất phát các luận điểm trên đây thì thị trường du thuyền cá nhân, gia đình và doanh nghiệp cho các khu nghĩ dưỡng ven biển tại Việt Nam, du thuyền có chiều dài dưới 20m sẽ phát triển khá sôi động trong 4- 5 năm tới mặc dù vẫn còn nhiều trở ngại.

+ Thị trường siêu du thuyền, du thuyền nghỉ dưỡng dài ngày trên biển

  Vài năm trở lại đây, Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những điểm đến thu hút tàu du lịch biển trong khu vực Châu Á với hơn 500 chuyến tàu mỗi năm, đứng trong danh sách các nước có lượng du thuyền cập bến nhiều nhất trong khu vực vào năm 2017, sau Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia.

  “Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến phổ biến với du khách từ Mỹ, Australia, Châu Âu, cũng như các nước Châu Á, trong đó du ngoạn bằng du thuyền được xem là một trong những cách tốt nhất để khám phá một trong những vùng đất tuyệt vời của hành tinh này.

  Để tiếp tục thu hút và phát triển hơn nữa dịch vụ siêu du thuyền nghỉ dưỡng trên biển hàng đầu trong các năm tới thứ nhất về hàng hải, cơ sở hạ tầng cảng biển và dịch vụ liên quan phải được đầu tư đầy đủ và bài bản; thứ hai là các dịch vụ thương mại liên quan đến những địa điểm du lịch tại mỗi quốc gia, điều này có thể được ưu tiên hơn vấn đề cơ sở hạ tầng nếu nơi đó sở hữu những địa điểm thăm quan đủ hấp dẫn khách du lịch

III.Những mặt hạn chế của Việt Nam

Du thuyền ở Việt Nam còn phải vượt qua rất nhiều rào cản để có thể trở thành một thú chơi phổ biến. Những hạn chế bước đầu với người chơi đối với một thú chơi mới, chưa có nhiều thông tin hướng dẫn.

Người dùng sẽ băn khoăn về chất lượng, giá cả, lựa chọn chủng loại, cỡ du thuyền cho phù hợp. Khi có du thuyền, việc cầu cập bến bãi hạ thủy, âu tàu để neo đậu, các dịch vụ bảo quản, bảo vệ du thuyền, các cơ sở hạ tầng cho việc sở hữu du thuyền là chưa nhiều hoặc chưa thuận tiện.

Tiếp đó là các trạm xăng dầu, nước ngọt cung cấp cho tàu mặc dù đã có nhưng cũng không phải dễ tìm và hoạt động chưa bài bản. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất đối với người sử dụng lại chính là kiến thức về du thuyền, chưa có các trường đào tạo, trung tâm bảo hành sửa chữa chuyên nghiệ, kiến thức về cách vận hành bảo dưỡng, sử dụng sao cho hiệu quả, những kiến thức về luật giao thông đường thủy và không thể không nói tới ý thức của người sử dụng đối với môi trường biển.

IV. Tư vấn đầu tư mua du thuyền tại Việt Nam

Du thuyền mang lại cho ta cảm giác rất khạc lạ thư giãn, vui thú trên hành trình. Giữa biển trời mênh mông, ta có thể tận hưởng trọn vẹn cuộc sống bằng mọi giác quan của mình. Ở trên biển có tầm nhìn xa và rộng, cho ta cảm giác thoáng đãng, sảng khoái, gió biển tiếp cho ta thêm nguồn sinh lực và tràn đầy sức sống. Ở trên du thuyền, ta có thể thư thái ngắm cảnh vật thiên nhiên kỳ thú, thỏa mãn trí tưởng tượng phong phú từ những kỳ quan tuyệt diệu mà tạo hóa đã ban tặng. Ở trên biển, một cuộc sống sông nước đầy mới lạ mở ra trước mắt, cũng có gia đình, làng xóm, cộng đồng từ những làng chài, những bè nổi, những trường học di động trên biển. Nhịp sống trên biển cũng rộn ràng với những con tàu vận tải đang hành trình với những ngôn ngữ riêng như đèn tín hiệu, cờ hiệu, vật hiệu, còi cho ta thấy một cuộc sống khác cũng đa dạng và muôn màu không kém cuộc sống trên đất liền. Ở đây có những con người mạnh khỏe, rắn rỏi đương đầu với cuộc sống sông nước khắc nghiệt, đầy những bộn bề lo toan nhưng ở họ luôn toát lên vẻ lạc quan, yêu đời.Chỉ có ở trên du thuyền ta mới được chiêm ngưỡng cảnh bình minh và hoàng hôn một cách hoàn hảo bởi không gian rộng, tầm nhìn xa và không bị cảnh vật che khuất. Trên du thuyền ta được tận hưởng thú vui câu cá, câu mực với sự tươi ngon tuyệt hảo của biển cả .

1.Xác định mục đích sử dụng

  a.Đầu tư kinh doanh : Tính các yếu tố sau

  • Tâm lý khách du lịch nội địa ( khách du lịch Việt Nam ) : Thích vui nhộn , hay tụ tập bạn bè tổ chức liên hoan, sinh nhật, sự kiện …chủ yếu là ăn uống
  • Tâm lý khách du lịch từ các nước châu Á: Gần giống với tính cách của người Việt
  • Tâm lý khách du lịch từ các nước châu Âu : Đa số thích yên tĩnh và riêng tư, nên họ thích giải trí câu cá biển, khám phá các cảnh vận thiên nhiên, môn thể thao lặn biển

  b.Đầu tư cho mục đích sử dụng cho riêng công ty và cá nhân

  • Sử dụng các ngày nghỉ cuối tuân
  • Là nơi tiếp khách hàng và bạn bè

2.Dành một khoản tài chính cho phép mức đầu tư

  a.Mức đầu tư từ 50.000  – 500.000 USD

  b. Mức đầu tư từ  500.000 – 1 triệu USD

  c. Mức đầu tư từ  1 triệu USD

3.Tư vấn trưc tiếp cho khách hàng

  a. Giai đoạn 1 làm quen với việc chơi du thuyền trong năm đầu tiên:  Đầu tư loại du thuyền mini Open hoặc Cabin dưới 12 m: Vì loại này không phải thuê Thuyền trưởng và thuyền viên, chi phí vận hành không cao, chủ đầu tư có thể học rất nhanh và tự lái được ngay, các nhiều các bến bãi có thể neo đậu chi phí bảo dưỡng bảo hành không cao. Tạo được sản phẩm du thuyền phổ thông hình thành các câu lạc bộ để phát triển trào lưu và làm quen với du thuyền.

Nếu ngay giai đoạn đầu mà đầu tư mua ngay các du thuyền cỡ lớn thì rất rủi ro và chưa hiệu quả ,vì khi muốn bán lại hoặc chuyển đổi rất khó. Các chi phí phụ rất lớn, điều kiện mặt bằng bến bãi neo đậu hạn chế...

  b. Giai đoạn 2: Sau một năm chủ đầu tư đã làm quen lĩnh vực này thông qua việc đưa các loại du thuyền mini dưới 12m vào kinh doanh, thì sẽ nhận ngay được các phản hồi về  nhu cầu của khách hàng – Từ đó đầu tư mới chính xác và mang lại hiệu quả 

  c. Giai đoạn 3 : Khi đã có kinh nghiệm và nhu cầu của khách hàng , lúc này chủ đầu tư  sẽ vững tin đầu tư và chắc chắn việc kinh doanh sẽ mang lại hiệu quả cao.

 

V. Tư vấn một số mẫu du thuyền phát triển cho thị trường  tại Việt Nam

 1Tàu câu giải trí FINSON 28

  • Chiều dài tổng thể: 8,06m
  • Chiều rộng lớn nhất: 2,55m
  • Động cơ Honda marine 200hp

Là một mẫu dành cho gia đình và câu giải trí. Tàu câu giải trí được thiết kế với mục đích như câu cá thể thao, du ngoạn và hưởng thụ trên biển, sông hồ vịnh mang đến cho khách hàng sự thoải mái, tiện nghi trên boong tàu. Nhà vệ sinh phòng bếp, khoang hành khách rộng rãi và tiện ích, boong tắm nắng, phía đuôi tàu được thiết kế đa công năng nhằm thảo mãn tối đa yêu cầu của khách hàng, đảm bảo cho chuyến hải hành được thỏa mái và thú vị.

Mẫu FINSON 28

 2. Du thuyền mini Cranchi E30 Endurance

  • Chiều dài tổng thể: 9,85m
  • Chiều rộng lớn nhất: 2,98m
  • Động cơ Volvo Penta 350 hp

  Là một loại du thuyền thể thao không có cabin cứng còn có tên gọi là “du thuyền mở” (open yacht). Loại du thuyền này được trang bị động cơ công suất cao, gắn ở phía trong  phù hợp cho gia đình và cá nhân sử dụng kết hợp kinh doanh

Mẫu E30 Endurance

3.  Du thuyền Cranchi T36 Crossover

  • Chiều dài tổng thể: 11,85m
  • Chiều rộng lớn nhất: 3,53 m
  • Động cơ Volvo Penta 2x270 hp

  Là một loại du thuyền có cabin cứng còn nó có toilet, phòng khách, phòng ngủ hay bếp và những tiện nghi cao cấp khác, Du thuyền có thể di chuyển trên những cự ly dài phù hợp cho gia đình, doanh nghiệp sử dụng kết hợp đầu tư kinh doanh

Mẫu T36 Crossover 

5Du thuyền Cranchi E52F EVOLUZIONE

  • Chiều dài tổng thể: 15,82m
  • Chiều rộng lớn nhất: 4,67 m
  • Động cơ Volvo Penta 2x600 hp

   Là một loại du thuyền có cabin cứng có toilet, phòng khách, phòng ngủ hay bếp và những tiện nghi cao cấp khác, Du thuyền có thể di chuyển trên những cự ly dài ngày phù hợp cho gia đình, doanh nghiệp sử dụng kết hợp đầu tư kinh doanh

Mẫu E52F EVOLUZIONE

5. Du thuyền TOMSON 55 CATAMARAN LUXURY

  Khác với du thuyên 1 thân đây là Là một loại du thuyền hai thân tiện nghi cao cấp, không gian rộng rãi, tốc độ không cao như du thuyền 1 thân nhưng ổn định và cảm giác êm ái khi vận hành, Du thuyền có sức chứa được nhiều người có thể di chuyển trên những cự ly dài ngày phù hợp cho các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư kinh doanh khai thác.

Mẫu TOMSON 55 CATAMARAN LUXURY

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực chế tạo và kinh doanh tàu thuyền, du thuyền. Chúng tôi sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ các khách hàng mua sắm và sử dụng tàu thuyền và du thuyền để có hiệu quả kinh tế tốt nhất.

Công ty cổ phần công nghệ James Boat

Mail: info@jamesboat.vn

Website: http://jamesboat.vn



Tin liên quan
...mang công nghệ hiện đại để dựng xây quê hương!
TOP