Chơi du thuyền không quá khó tại Việt Nam

  Du thuyền là một tài sản lớn mà có lẽ nhiều người đều mơ ước sở hữu trong cuộc đời, như đã từng mơ ước có một ngôi nhà và xe hơi để tận hưởng những thành quả lao động của mình.

 

Du thuyền Cranchi E52 F

  Nhưng đúng, du thuyền là tài sản lớn và mọi người thường nghĩ với tâm lý e ngại: liệu dư luận xã hội có cho là chơi trội, nhiều tiền khoe của hay không? Liệu mua du thuyền là ném tiền qua cửa sổ hay không? Và phải chăng chỉ khi có tương đối đầy đủ mọi của cải vật chất cơ bản rồi thì mới bỏ tiền ra “chơi” du thuyền? Đúng thật, từ CHƠI cũng đã nói lên du thuyền là một mặt hàng xa xỉ và đắt đỏ, vì đã CHƠI thì không sợ tốn kém.

  Với kinh nghiệm được tích lũy hơn 10 năm qua trong lĩnh vực tàu thuyền và du thuyền, có nhiều trải nghiệm trên biển, tôi đã đi đến nhiều nước có ngành công nghiệp du thuyền phát triển như Ý, Pháp, Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Ba Lan và Croatia... Tôi cũng đã đến thăm nhiều nhà máy đóng du thuyền tại những nơi này, và nhận ra một điều, hóa ra du thuyền là một mặt hàng xa xỉ thật, đắt đỏ thật, đúng là người có tiền mới mua được du thuyền. Ngành công nghiệp du thuyền tại các nước này mỗi năm đóng góp cho GDP quốc gia hàng tỷ USD. Thế nhưng càng tìm hiểu sâu, tôi hiểu được rằng, cách nghĩ chủ quan của tôi lúc đó chỉ đúng một khía cạnh.

  Để những người yêu thích khám phá chân trời bao la biển rộng và đam mê giải trí trên sông nước được làm quen với những khái niệm cơ bản khi bắt đầu một cuộc hành trình đi tìm khát vọng và đam mê một lĩnh vực mới mẻ, tôi muốn chia sẻ những trải nghiệm và kinh nghiệm bản thân trong thời gian qua. Và trên hết, tôi mong muốn việc sở hữu du thuyền và văn hóa du thuyền sẽ trở nên phổ biến ở Việt Nam, và phổ biến không chỉ bởi khía cạnh “đóng góp vào GDP”.

Du thuyền Cranchi 64HT & FINSON 28  trên vịnh Hạ Long 

  Cách đây hơn chục năm, khi mới bước vào lĩnh vực này tôi cũng chưa hiểu gì về ngành hàng hải và du thuyền, không biết lái tàu, không biết chơi những môn thể thao trên biển, không biết đến văn hóa du thuyền. Thật là một cơ duyên khi được mấy người bạn, đối tác có du thuyền tại Ý và Croatia mời đi mấy chuyến. Mới đầu, tôi rất hứng thú vì được trải nghiệm vẻ đẹp biển cả, phong cảnh của vùng Địa Trung Hải với hạ tầng cảng biển, bến du thuyền, các hòn đảo xinh đẹp, các làng chài, thị trấn và các thành phố cổ kính ven biển. Du thuyền đi đến địa danh nào đều có thể cập và neo đậu thuận lợi, dễ dàng. Đó đều là những bến cập tiêu chuẩn và dịch vụ hoàn hảo, đẹp đẽ và gây hứng thú cho tôi như lạc vào một xứ thần tiên.

  Rồi đi nhiều tôi lại thấy cần những điều mới mẻ hơn nữa, bởi vì lên du thuyền ngồi ngắm cảnh, tắm biển, ăn uống... rồi lại ghé các điểm du lịch... cứ thụ động như vậy. Còn mấy anh bạn tôi thì sao? Họ tự lái, neo du thuyền giữa biển câu cá, lặn biển... rồi khi câu được cá tôm thì lại lao vào bếp chế biến và dọn bàn tiếp đãi khách... họ luôn tay luôn chân, nhìn họ thật sự hóa thân như một ngư dân đánh cá thực thụ và họ đã thuộc về biển cả. Với họ du thuyền là nhà và biển là lẽ sống! Và du thuyền với họ có có phải là thú tiêu khiển đơn thuần hay không?

  Câu trả lời là không. Các câu lạc bộ du thuyền thường xuyên tổ chức những cuộc đua. Ở các cuộc đua ấy, thứ mà người tham gia trải nghiệm được không chỉ là các kỹ năng: kỹ năng sinh tồn, kỹ năng tổ chức và phối hợp làm việc… mà còn hơn thế nữa. Đó là trải nghiệm một môn thể thao vượt qua thử thách trên biển, từ đó thúc đẩy người ta vượt qua sóng gió của cuộc đời, và đặc biệt, còn vươn tới khát vọng thịnh vượng.

  Xét về yếu tố kinh doanh, những người chơi du thuyền họ lại có tư duy riêng, vừa chơi ngông vừa phải sinh lời. Khi một người đã biết được cách chơi và nắm quy luật thì họ luôn lên đời du thuyền cái sau bao giờ cũng đẳng cấp hơn cái trước, và sự đam mê của người chơi du thuyền là vô tận và không dừng lại... Bên cạnh đó, một điều tôi thấy đặc biệt là, chơi du thuyền tại các nước Châu Âu là một nhu cầu bình thường, mọi tầng lớp xã hội đều có thể tiếp cận và tận hưởng loại hình giải trí này. Vậy nên thị trường mua bán du thuyền tại đây rất sôi động. Người nào có điều kiện tài chính thì mua sở hữu, còn đa số họ có thể thuê du thuyền trong các kỳ nghỉ hè. Trong tương lai gần, chắc chắn tại Việt Nam, việc chơi du thuyền cũng sẽ là một nhu cầu bình thường của mọi tầng lớp người dân, như chơi xe đạp, chơi xe máy, chơi ô tô, chơi golf, đua ngựa… Đua thuyền buồm, chơi du thuyền và tiến tới chơi máy bay rồi cũng sẽ trở nên phổ biến.

Kỳ nghỉ trên du thuyền Cranchi 64HT tại vịnh Hạ Long

Từ đó tôi đã tìm hiểu sang các nước khu vực Đông Nam Á có điều kiện thiên nhiên giống Việt Nam. Việc chơi du thuyền tại những nước này cũng đã và đang càng ngày phát triển, những bến du thuyền sang trọng hiện đại tại Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philipines... có hàng trăm các du thuyền lớn nhỏ neo đậu.

Trở lại vấn đề: Chơi du thuyền không quá khó tại Việt Nam.

Liên hệ với thực tế tình hình thị trường du thuyền Việt Nam hiện nay, tôi thấy để sở hữu một chiếc du thuyền tất nhiên phải chuẩn bị một khoản tài chính tương đối lớn, khi mà mình còn chưa hiểu biết sâu thì sau khi mua (phần lớn là du thuyền đã qua sử dụng) và sử dụng một thời gian, thì đa số những chủ sở hữu du thuyền tại Việt Nam thấy chán và bán đi. Lý do là vì họ đã dành một khoản lớn để mua du thuyền, sau đó cũng phải dành một khoản tiền không nhỏ để bảo dưỡng, sửa chữa, phí neo đậu và trông coi mà không sinh lời. Trong khi đó, hạ tầng và môi trường cho hoạt động chơi du thuyền chưa có, nên việc bán là chuyện hiển nhiên. Tôi cũng có một số bạn bè gặp phải các vấn đề này.

Lĩnh vực nào cũng phải có quy luật phát triển theo trình tự của nó, đi từ thấp tới cao, cần phải nghiên cứu, học hỏi và trau dồi kiến thức, đặc biệt chúng ta cần thay đổi quan niệm. Chơi du thuyền ngoài việc để giải trí, nghỉ dưỡng, khẳng định vị thế xã hội hay quyền lực, thì  cũng phải coi đây quả thực là một môn thể thao đòi hỏi cả sức mạnh và tư duy, tôi luyện bản lĩnh, giúp người ta vươn tới khát vọng thịnh vượng, là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Hãy chơi du thuyền để thúc đẩy một ngành kỹ nghệ du lịch giải trí đầy tiềm năng, đóng góp nguồn lợi lớn, góp phần nâng cao vị thế du lịch biển cao cấp của Việt Nam.

Để đạt được điều này, tôi thiết nghĩ ngành du lịch Việt Nam cần mạnh dạn phát động và cổ vũ cho việc chơi du thuyền, du lịch bằng du thuyền là một chiến lược của du lịch Việt Nam. Bởi tiềm năng du lịch du thuyền của Việt Nam rất lớn, với thiên nhiên ưu đãi cho đất nước chúng ta có bờ biển trải dài từ Bắc tới Nam, nhiều vịnh biển đẹp, hàng nghìn hòn đảo, có sẵn nguồn lực dồi dào về đội ngũ lái tàu là những quân nhân xuất ngũ trong lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, biên phòng, công an đường thuỷ... Đó là những điều kiện vô cùng thuận lợi để Việt Nam phát triển nhanh chóng ngành du lịch du thuyền.

Tôi thực sự tin tưởng rằng, một ngày nào đó không xa, đến lượt tôi sẽ trở thành người hướng dẫn bạn bè trong nước và quốc tế trải nghiệm vẻ đẹp của biển cả Việt Nam, các hòn đảo xinh đẹp, các làng chài, các thị trấn và thành phố ven biển của chúng ta, trên những chiếc du thuyền thanh lịch và mạnh mẽ, cập vào các bến du thuyền với dịch vụ hoàn hảo, để đến lượt họ lại như lạc vào một xứ thần tiên…

CEO Nguyễn Kim Sơn & du thuyền Cranchi

Và thông tin cho quý vị quan tâm: Để những người yêu biển và đam mê giải trí bằng tàu thuyền và du thuyền có thêm địa chỉ mua du thuyền đáng tin cậy, Hãng du thuyền CRANCHI, CH Ý có bề dày lịch sử 150 năm (từ năm 1870) đã lựa chọn chúng tôi - FRANSON MARINE – là đối tác bán hàng tại VN. CRANCHI đã và đang chế tạo các mẫu sản phẩm rất đa dạng để thỏa mãn sự lựa chọn của khách hàng cho những người bắt đầu làm quen với du thuyền, và cho những khách hàng đã chơi du thuyền nhiều năm. Tất nhiên giá thành cũng theo khả năng  tài chính của mỗi cá nhân, với giá một chiếc du thuyền từ chỉ hơn 100 nghìn Euro đến những chiếc du thuyền sang trọng có giá hàng triệu Euro, với kích thước tàu thuyền cỡ nhỏ chỉ từ 26ft (8m) đến những mẫu du thuyền sang trọng xa hoa đến 78 ft (24m).

Quý khách hàng lựa chọn các mẫu và thông số kỹ thuật tại trang website của CRANCHI:
www.cranchi.com

Sau đây là lựa chọn 6 mẫu tiêu biểu nhất của CRANCHI :

1. Các mẫu du thuyền người chủ sở hữu chỉ cần bằng lái tàu cao tốc là điều khiển được :
Mẫu E26 CLASSIC

https://www.cranchi.com/en/yachts/e26-classic

2. Mẫu ENDURANCE 30

https://www.cranchi.com/en/yachts/e30-endurance

3. Mẫu T36 CROSSOVER

https://www.cranchi.com/en/yachts/t36-crossover

4. Các mẫu du thuyền người chủ sở hữu phải có bằng thuyền trưởng hoặc phải thuê người lái có bằng thuyền trưởng:

Mẫu T55 TRAWLER

https://www.cranchi.com/en/yachts/t55-trawler

5. Mẫu E52F EVOLUZIONE

https://www.cranchi.com/en/yachts/e52f-evoluzione

6. MẪU 60FLY

https://www.cranchi.com/en/yachts/60-fly

Xin chúc Quý khách sẽ lựa chọn cho mình một chiếc du thuyền ưng ý!

Trân trọng cảm ơn!
Nguyễn Kim Sơn CEO
FRANSON MARINE



Tin liên quan
...mang công nghệ hiện đại để dựng xây quê hương!
TOP