Ông Vũ Mão: Doanh nghiệp chuyển giao công nghệ cần được khuyến khích hơn nữa

Ông Vũ Mão – nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - đã phát biểu như vậy ngày 9/6 khi đến thăm xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần công nghệ James Boat, Hà Nội – đơn vị vừa nhận giải Nhất giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ (Vifotec 2016) và Giải thưởng WIPO của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới.

 

 

Ông Vũ Mão (ngồi giữa bên phải) tại buổi làm việc. Ảnh: Loan Lê.
Ông Vũ Mão (ngồi giữa bên phải) tại buổi làm việc.
 

Ông Nguyễn Kim Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty James Boat Technology, tác giả công trình đoạt giải thưởng - cho biết, James Boat Technology là công ty đầu tiên của Việt Nam được chuyển giao công nghệ (CGCN) đóng tàu bằng vật liệu PPC từ công ty TNHH Off Sea của Séc.

 
Công ty đã ký hợp đồng triển khai dự án chế tạo xuồng tuần tra cao tốc MS -50S cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, chế tạo bến cập tàu thuyền cho Cục Cảnh sát giao thông đường thuỷ, thuyền vượt sông nhẹ cho Bộ Tư lệnh Công binh. Nhiều xuồng tuần tra cao tốc đã được bàn giao cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng.
 
 
Ông Nguyễn Kim Sơn báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Loan Lê.
Ông Nguyễn Kim Sơn báo cáo tại buổi làm việc
 
 
“Vào ngày thứ 3 tới (13/6) James Boat Technology tiếp tục bàn giao 10 tàu MS-50S cho Bộ Tư lệnh Biên phòng để đưa về 6 tỉnh gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Định, Bình Thuận, Ninh Thuận. Toàn bộ xuồng tuần tra cao tốc MS-50S được đóng bằng vật liệu Copolymer Polypropylene Polystone (PPC) của hãng Rochling CHLB Đức với nhiều tính năng ưu việt như cách nhiệt, cách âm tốt, không gỉ, chịu được sức va đập mạnh, chịu được thời tiết khắc nghiệt mà không bị biến dạng” – ông Sơn cho biết.

Đánh giá cao việc doanh nghiệp tiên phong đưa công nghệ mới vào Việt Nam, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, ông Vũ Mão cho rằng, hiện Nhà nước cũng có chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, phát triển kinh tế.Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14 cũng đang thảo luận và sắp thông qua dự án Luật CGCN (sửa đổi).
 
 
Những con tàu chuẩn bị bàn giao cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Ảnh: Loan Lê.
Những con tàu chuẩn bị bàn giao cho Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng
 
 
Dự thảo luật ghi nhận, thời gian qua một số ngành, lĩnh vực như công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ sinh học, tự động hóa và vật liệu mới đã tiếp nhận và làm chủ những công nghệ tiên tiến, đáp ứng yêu cầu của công cuộc CNH-HĐH đất nước. Cụ thể, một số loại vật liệu polymer composit đã được ứng dụng trong lĩnh vực đóng tàu thủy hoặc phục vụ sản xuất nông nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, sản xuất vật liệu cách điện silicon rubber… 
 


Tin liên quan
...mang công nghệ hiện đại để dựng xây quê hương!
TOP